Lãnh đạo Hà Nội căn bản hợp nhất việc đặt 2 cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi với chuyên gia lo ngại ảnh hưởng tới khu di tích đất nước đặc trưng và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy phố.
Lãnh đạo đô thị Hà Nội vừa cơ bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án trục đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo. Theo Đó, cửa ga không sắp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham dự vào thời kỳ đánh giá đề án ga tàu điện có đề xuất kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần những di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng tâm hồ Gươm nhằm tăng nhân thể ích cho người thăm quan.
"Lý tưởng nhất là một trong hai cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng doanh nghiệp Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do cạnh tranh về thu hồi đất của tổ chức này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nói.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến tàu điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm có thể tác động tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu những khối bê tông to có tác động đến lưu thông cái chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay ko. thắc mắc này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.
Khu vực dự kiến đặt cửa ga xe điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - è Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm gần di tích mang thể gây mất quy trình, lộn xộn giao thông, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực nói quanh Hồ Gươm là phường đi bộ chứ chẳng phải dắt mối giao thông, cho nên cơ quan chức năng sẽ sở hữu biện pháp phù hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ toạ Hội đồng di sản đất nước giãi tỏ chưa đồng tình có phương án đặt cửa ga xe điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng doanh nghiệp Điện lực là hợp lý nhất vì mang ko gian rộng, không bị che tạ thế như phía sau Đền.
"Tôi đã phổ quát lần kiến nghị lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội di dời Tổng đơn vị Điện lực để lấy đất khiến cho ga tàu điện ngầm, đây là đơn vị kinh doanh không đáp ứng không gian văn hóa tại hồ Gươm, song với thể vì ích lợi kinh tế mà tỉnh thành ko di dời được", ông Đặng Văn Bài nói.
Trái có những quan điểm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH khoa học tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc biệt, ko được xâm phạm, phải hạn chế xây dựng. ví như đặt ga xe điện tại đây sẽ phá vỡ lẽ cảnh quan thăng bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga tàu điện cách bờ Hồ vài con đường để giữ nguyên vẹn di tích, người dân trong khoảng nơi xa tới sở hữu thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định rút cục của Hà Nội. Lãnh đạo thành thị sẽ lấy quan niệm phổ thông của các nhà kỹ thuật, xin quan niệm đánh giá của Bộ Văn hóa, sau ngừng thi côngĐây mới với quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc thù.
"Việc xây dựng ga tàu điện có thể tác động phần nào đến di tích song tỉnh thành sẽ tính toán để tác động ít ra có thể", ông Tiến đề cập.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.