(Xây dựng) - Hoạt động kinh doanh du lịch bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện giờ với khoảng hơn 500 con tàu. sở hữu đầy đủ những văn bản hiện hành đều khuyến khích các tổ chức chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, đương đại hơn và đảm bảo rẻ môi trường hơn. đề cập là vậy nhưng từ văn bản đến thực tế là cả một vấn đề khác…
sở hữu ít nhất 8 con tàu du hý vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). bắt đầu đóng tản mạn trong khoảng tháng 2/2015 , tản mát hoàn thành tới tháng 3/2016. Đây là những tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã đến quá trình hết niên hạn sử dụng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang kinh doanh nhà sản xuất du lịch khi gần hết hạn sử dụng khoảng trước 6 tháng – 1 năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào sử dụng hạn chế gián đoạn kinh doanh).
Nội thất các con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi 1 ngày qua đi, tàu phải trả tiền lương trông coi, bến đỗ, tiền lương chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính từ ngân hàng?!
một trang của Thống kê 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.
Tại Báo cáo số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh sở hữu nội dung Thống kê buộc phải UBND thức giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được khắc phục chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị coi xét khắc phục lần cuối để tránh thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới bắt buộc chủ tàu khi đóng mới phương tiện phải được phép là không đúng. Theo những quy định Nhà nước hiện hành lúc cần đóng mới dụng cụ, chủ tàu chỉ thông tin cho Đăng kiểm giám sát, sau lúc xuất xưởng thì kiểm định, khiến cho những thủ tục đăng ký và đưa vào hoạt động.
Đoạn cuối của thông báo 119 ngày 10/3/2016 của Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp.
Đặc bệt, tại Thống kê 3787 đã cho thấy tỉnh Quảng Ninh hiện đang ứng dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định tạm qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn ko đúng quy phạm luật pháp. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra những văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp đã có thông tin số: 119 khẳng định tính ko hợp pháp của Quyết định 4088. thông tin cũng nêu rõ, phải kiểm tra quá trình thực hiện và mang biện pháp giải quyết hậu quả ( nếu như có) do văn bản này gây ra.
1 phần trong Đơn bắt buộc “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc những con tàu trên.
Mặt khác, trong Báo cáo 3787 cho rằng những chủ tàu trên tự ý đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh ( giả thiết sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra các chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!
Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các hải phận đặc trưng nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật liên lạc tuyến đường thủy nội địa và những văn bản chỉ dẫn chuyên ngành nghề khác. UBND tỉnh Quảng Ninh đang mong muốn 1 hướng quản lý đặc thù thích hợp sở hữu điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được tốt hơn. khi mà chờ đợi, tỉnh đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh những hoạt động kinh doanh của tàu du hý nhưng đã bị thông báo chưa đúng quy định luật pháp. Chính vì những hệ lụy này đã và đang ảnh hưởng tới việc ứng dụng pháp luật của các chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.