Tổng đơn vị tuyến phố sắt sai phép hơn 130 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng doanh nghiệp tuyến đường sắt Việt Nam đã mang những khoản tậu tậu vật dụng có giá cao bất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp lệ hóa chuyển nhượng tài sản...

Thanh tra Chính phủ vừa ban bố kết luận về việc chấp hành quy định của luật pháp về quản lý, tiêu dùng vốn, tài sản tại Tổng đơn vị tuyến phố sắt Việt Nam (VNR) sau hơn 2 năm tiến hành thanh tra.

Kết luận nói nhiều vấn đề, trong ngừng thi côngĐây có việc Tổng tổ chức con đường sắt Việt Nam đã thiếu nghĩa vụ trong việc quyết định và quản lý thực hiện các Dự án đầu tư máy móc trang bị và Dự án kết cấu cơ sở, gây hoang phí, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Công trình sắm mua máy móc trang bị có tổng trị giá 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán những Công trình vượt tổng mức đầu cơ được chuẩn y hơn 29 tỷ đồng.


phổ biến Dự án đầu tư máy móc, thiết bị đường sắt vượt tổng mức đầu cơ. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Tổng công ty này cũng duyệt giá không đúng thẩm quyền, sai căn cứ, khiến cho giảm hiệu quả đầu cơ, phao phí ngân sách, đặc biệt là Công trình tậu ray bảo trì, tu tạo đường sắt bằng nguồn hỗ trợ của Chính phủ Áo có giá cao thất thường so với mẫu có tính năng như vậy cộng thời điểm.

VNR đã lựa chọn các nhà thầu trong Công trình đóng mới 300 toa xe hàng mang gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để mua các bộ giá chuyển hướng mang giá trên 2 tỷ đồng...

bên cạnh đó, Tổng tổ chức các con phố sắt đã góp vốn buôn bán ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền sở hữu đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện giấy tờ góp vốn của VNR trái với nghị định của Chính phủ, trái với quy định đã được Thủ tướng duyệt y đề án tái cơ cấu ngành nghề con đường sắt.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng đơn vị các con phố sắt đã lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hành việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp lệ hóa việc chuyển nhượng tài sản sở hữu giá trị to không qua đấu giá, đầu thầu. cho nên, Thanh tra yêu cầu Bộ vốn đầu tư chủ trì hài hòa các bộ ngành nghề kiểm tra lập phương án tiêu dùng đất tại 2 liên hệ nêu trên để đảm bảo với hiệu quả, đúng luật pháp, ko để thất thoát phí phạm tài sản Nhà nước.

bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cũng giám định VNR vi phạm quy định điều hành vốn, tài sản dẫn đến tiêu hao tiền vốn, cơ sở vật chất, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh bê trễ, kém hiệu quả; việc quản lý vốn đầu tư, tài sản còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm.

Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ liên lạc vận tải kiểm điểm và xử lý bổn phận đối mang các tập thể, cá nhân can hệ đến khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong Đó lưu ý những nội dung về quyết định và điều hành thực hành các Dự án đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Dự án nâng cao an thế giới trục đường sắt; góp vốn buôn bán ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền sở hữu đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây hoang toàng, kém hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ nguồn vốn coi xét để xử lý các khoản tiền mang tính sai phép theo kết luận thanh tra mang tổng số tiền 131 tỷ đồng.

bàn bạc mang VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó giám đốc điều hành trục đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng tổ chức đã giao các tổ chức can dự làm cho rõ, thực hiện theo các nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.

"Chúng tôi sẽ nghiêm trang thực hành theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra ko nêu rõ thời hạn", ông Hoạch nhắc.

Share on Google Plus

About Cỏ Nhân Tạo Nguyễn Gia

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.