Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và tăng trưởng thị thành TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã mang cuộc bàn thảo mang phóng viên Báo vun đắp về công việc quy hoạch (QH) để chỉnh trang và lớn mạnh đô thị TP HCM.
một góc TP HCM.
Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và vững mạnh thị thành (PTĐT) là 1 chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa mang tính thời sự, vừa với 1 ý nghĩa quyết định cho sự lớn mạnh bền vững của đô thị trong tương lai.
đến thời khắc này, công việc lập QH toàn thành thị đã căn bản hoàn thành để sở hữu đủ cơ sở vật chất pháp lý quản lý công đoạn phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của thành phố mang 1 hệ thống những đồ án trong khoảng đồ án QH chung vun đắp tỉnh thành tới những đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 thị xã, huyện và sắp 800 những đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống những đồ án này đã phủ kín những khu vực đã, đang và dự định cải tạo vững mạnh thị thành của thành phố.
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.
bên cạnh đó, công tác cải tạo thành phố đi đôi với nâng cao chất lượng sống của người dân và bảo tồn di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền tỉnh thành quan tâm. trong khoảng năm 1994, nhiều chương trình CT, cải tạo thị thành đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm triển khai bao gồm phổ biến Dự án như Công trình vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực tàu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…
cùng lúc, thị thành cũng vun đắp cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham dự đầu tư vun đắp hệ thống kết cấu cơ sở vật chất thành thị. Chính do đó, đã tạo điều kiện cho thành phố hoàn tất phổ thông công trình với tính hạ tầng vừa là điểm nổi bật trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…
bên cạnh đó, thị thành cũng đã chú trọng tăng trưởng hệ thống các trọng điểm đô thị như khu vực trung tâm hiện hữu 930ha, mở rộng ra khu thị thành Nam Sài Gòn có diện tích hai.975ha có khu trung tâm là khu thị thành mới Phú Mỹ Hưng, khu đô thị cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu tỉnh thành Thủ Thiêm, khu tỉnh thành mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Công trình khu tỉnh thành mới quy mô trong khoảng 200ha trở lên và 44 Công trình khu dân cư, khu đô thị mới mang quy mô nhỏ hơn 200ha, với tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.
PV: Thưa ông, việc hình thành các khu thành phố đã đặt ra những thách thức trong công việc QH và quản lý vững mạnh thành thị theo hướng bền vững là gì?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: chỉ mất khoảng 40 năm qua, thị thành đã đi được một chặng đường tương đối dài trong công tác cải tạo và PTĐT theo xu hướng chung, hướng văn minh hiện đại. Song các thách thức vẫn còn ở phía trước khi mà trên khu vực, việc dùng đất cho PTĐT ở phổ thông khu vực kém hiệu quả. thị thành đã giao hồ hết tất cả quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được đích thực đưa vào đầu cơ PTĐT không phổ thông tạo nên hiện tượng đầu cơ đất đai… ngày càng đa dạng nơi bị ách tắc liên lạc, ngập lụt; đa dạng Dự án khó hoặc ko thực hiện được; hiện trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi thường chưa thỏa đáng, xây dựng trái phép hoặc ko phép vẫn luôn thường trực ở các quận huyện vùng ven…
xuất xứ của thực trạng trên có thể Thống kê khá dài từ các nguồn gốc chủ quan đến khách quan cũng như 1 số thách thức mang tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn mang tính quốc tế và khu vực. Trong Đó có công tác QHĐT và quản lý PTĐT.
Hệ thống những đồ án QHĐT của tỉnh thành tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, đánh giá và chuẩn y theo đúng những quy định của luật pháp lại đang gặp đa dạng cạnh tranh trong giai đoạn đưa vào điều hành PTĐT. Chính những bất cập này đã khiến cản trở công đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng các giải pháp sở hữu tâm tính thế, thiếu tính bền vững.
Để nhìn nhận rõ những thách thức về công tác QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Đánh giá 2 mặt của công tác lập, thẩm định và phê chuẩn “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc quản lý PTĐT trên cơ sở vật chất “Hệ thống những đồ án QHĐT” tại TP HCM.
Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại tỉnh thành được lập, thẩm định và phê duyệt trải dài theo quá trình phát triển của thành thị và phải chịu sự thay đổi hơi liên tục theo những biến động của những cơ sở pháp lý về QH vun đắp như Luật xây dựng 2003, Luật QH tỉnh thành 2009 và các văn bản dưới luật. không những thế, TP HCM cùng 1 lúc vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh các đồ án QHĐT đã được chuẩn y ở các đơn vị quản lý độ khác nhau trong khoảng QH chung tới QH chi tiết 1/2000 nên trong giai đoạn thực hiện sở hữu tương đối nhiều bất cập. phổ thông đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như một số những đồ án QH chung thay vì đưa ra các định hướng với tính chiến lược, tạo bộ khung cho sự vững mạnh bền vững, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” rẻ hơn, hay nhắc cách khác, những đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu công nghệ trước chậm triển khai ví như ko kể là vì đất đã được giao rồi…
Trong QHĐT, còn 1 thách thức to nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị đổi thay rộng rãi lần mà ko được xử lý. chậm tiến độ là việc tồn tại đồng thời 2 đồ án QH sử dụng đất của ngành nghề vun đắp và lĩnh vực tài nguyên môi trường. Thậm chí đã sở hữu khi, QH dùng đất của ngành nghề vun đắp đã phải chạy theo QH tiêu dùng đất của ngành tài nguyên môi trường vì đã được duyệt trước. do vậy, nhiều khi QHĐT đã không đủ sức khiến cho tròn bổn phận của mình khi phải tuân thủ QH dùng đất mà lĩnh vực tài nguyên môi trường đã ấn định trước…
bên cạnh đó, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 với thực sự cần yếu ở mọi nơi, mọi lúc hay không, khi mà nguồn lực đầu tư PTĐT của chúng ta còn bị tránh mà chúng ta tự đóng khuông “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín 1 cách thức hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu cơ đất đai vững mạnh tới mức mà ngày nay thành thị muốn lớn mạnh các Công trình quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, đền bù rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để chóng vánh giao hết đất chứ không hề để tăng trưởng thành phố theo đúng ý nghĩa.
Thứ 2, lúc quản lý PTĐT lại hơi tùy luôn thể, thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật, thay vì sau khi những đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH vững mạnh kinh tế-xã hội, những đồ án QH ngành) được thẩm định và phê chuẩn, thị thành phải chỉ đạo các sở, lĩnh vực cộng ngồi lại xây dựng “kế hoạch phát triển đô thị” và đề xuất những kịch bản đầu tư vun đắp PTĐT thích hợp.
Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại 1 khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý những vấn đề PTĐT cho hiện nay và các tính toán cho ngày mai. Chính thành ra, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc giả dụ chúng ta vun đắp kế hoạch phát triển cho khu vực này một cách thức công nghệ mang những kịch bản đầu tư xây dựng cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án sở hữu thể được phép xây dựng dự án có hệ số dùng đất và tầng cao to, song phải đồng bộ với việc đầu cơ cải tạo lớn mạnh hệ thống hạ tầng công nghệ, trong chậm tiến độ có hệ thống giao thông và nhất là hệ thống liên lạc công cộng. Chính cho nên, khi chưa mang câu trả lời xác thực về thời khắc hoàn tất hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu tư hàng loạt công trình lớn sẽ gây ách tắc giao thông là điều hiển nhiên… do vậy, tại một số khu vực cho phép đầu tư các công trình lớn thường bị ách tắc liên lạc, thậm chí lòng phố biến thành nơi đỗ mọi dòng xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu những đồ án QH chưa đúng mà ít người nào nhìn thấy rõ chậm tiến độ là hệ quả của công việc quản lý PTĐT thiếu kỹ thuật.
PV: Thưa ông, cần giải pháp nào trong điều chỉnh QH thành phố nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chỉnh trang và vững mạnh thị thành, thưa ông?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty trả lời Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã mang đánh giá tình hình thực hiện đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM đến năm 2020” được duyệt năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã ko quan tâm đúng mức đến nghiên cứu phân vùng trong quản lý PTĐT. từ Đó, công ty này đã bắt buộc bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội ô hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô phát triển (6 thị xã mới) và khu vực những quận ngoại thành.
Theo chúng tôi tổng hợp và Nhận định, để phân vùng trong quản lý chỉnh trang và PTĐT, mang thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:
Phương án 1(là phương án đơn giản nhất): với việc thực hiện phân vùng điều hành CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung xây dựng tỉnh thành tại các quận-huyện đã được duyệt y như ngày nay. cố định cần mang sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự kiến nâng cao thêm và 1 số Dự án, kế hoạch đầu cơ theo những đồ án QH chung huyện quận ngày nay. Chúng ta không thể nâng cao thêm dân số, xây dựng các dự án ở các khu vực có nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta ko đầu tư, tránh phát triển thị thành để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì có thể tăng trưởng cư dân nén, chứ không nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như ngày nay.
Phương án hai (là phương án triệt để hơn): mang việc phải bỏ hệ thống các đồ án QH chung xây dựng thành thị tại các huyện, quận đã được chuẩn y và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. các đồ án này không một mực phải theo tinh ma giới hành chính các quận, huyện mà dựa trên hiện trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng dân số, hiện trạng những dự án kiến trúc và màng lưới liên lạc cũng như các khả năng phát triển kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH đô thị đã quy định rồi, vấn đề là tỉnh thành với mạnh bạo làm cho hay không?
Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu bắt buộc trong đề án Chính quyền đô thị, phương án này là triệt để nhất, giúp đô thị lớn mạnh ổn định và bền vững.
Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh hiện tại, đô thị nên sử dụng phương án một vì đây là phương án mang tính khả thi nhất bởi các lý do: không cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, không gây nên những biến động lớn về đầu tư, thậm chí còn giúp cho các nhà đầu tư rút khỏi những Dự án không khả thi hoặc kém hiệu quả tại 1 số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng ko tạo nên cơn sốt về đầu tư đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống những đồ án QHĐT không đổi thay. Bằng phương án này, thị thành với đủ cơ sở vật chất để phân bố lại phần dân cư mới dự kiến tăng thêm tại các quận-huyện có những điều kiện, tiềm năng phát triển ko thuận lợi…
Xin cám ơn ông!
Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung cấp, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
phân phối hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông cung cấp thông tin, giải đáp câu hỏi 24/7 cho quý khách hàng, nhà đầu cơ.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
KHU VỰC MIỀN BẮC 0983 403 304 (Click để gọi ngay) ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội | KHU VỰC MIỀN NAM |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.