Nghĩ về phố đi bộ

(Xây dựng) - tính từ lúc 19h thứ Sáu (01/9) tới 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực quanh đó hồ Gươm đã trở thị thành đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội. Tuy mới thực hành, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc biệt là du khách.

Hồ Gươm và khu vực quanh đó hồ vốn là ko gian văn hóa linh tính lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của tỉnh thành có bề dày nghìn năm tuổi mang Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… cho nên, khu vực hồ Gươm luôn là nơi nở rộ, đông vui bậc nhất Hà Nội, là trọng điểm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội lớn nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, lôi kéo hàng vạn người tham gia. Vào những đêm giao thừa, các tối bắn pháo bông, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, áo quần như nêm”. đặc biệt, dù giao thông vòng vo hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là giao thông 1 chiều, mà mang nhà văn người Anh khi đi thăm hồ Gươm đã sở hữu một nhận xét thú vị, lúc ông ví sự chuyển động một chiều này như là loại đèn kéo quân đồ sộ quay mãi, quay mãi vô cùng tận. lúc chưa trở thành thị đi bộ, không gian bờ hồ vẫn vòng vèo năm luôn ranh con sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn tấp nập và nhộn nhịp bởi những hoạt động thương mại, tiêu khiển, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi phân khúc nhân dân Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển phần lớn các con đường nói quanh hồ Gươm đô thị đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, thân thiện hơn và hấp dẫn hơn, cũng như là dịp để nâng cao nhận thức cho người dân, cho cùng đồng về lối sống thành phố văn hóa, văn minh.

ngoài ra, việc lấy 16 thị trấn khu vực lòng vòng hồ Gươm để làm trục đường đi bộ liệu có quá phổ quát không, và với đích thực nhu yếu ko, giả dụ ngoài phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các thị trấn sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một đôi xã như Tràng Tiền (có hí trường to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là thị trấn sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, trần Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động bình thường, nhất là nơi đây sở hữu trụ sở khiến cho việc của UBND và HĐND TP. Và để các đường đi bộ vòng quanh hồ Gươm được vững bền, không bị bất tiện thể, nhàm chán sau những phấn chấn ban đầu, thì Hà Nội cần sắp đặt thêm nhà vệ sinh công cùng, quan tài chứa rác, những nhà sản xuất mở như trạm thông tin, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, những quầy giải khát nhỏ, những ghế đá, ghế chao, cầu trượt, chỗ chơi cho trẻ em trên khu vực tuyến phố dạo, công viên bờ hồ, các hoạt động trình diễn con đường thị trấn được khuyến khích và phố hội hóa. Cần sở hữu biện pháp phù hợp để những hộ dân tại các con đường này không bị tác động cuộc sống (đi lại, kinh doanh). nâng cao cường vận động, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân khi tham dự đi bộ ko được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống tuyến phố. Rồi nữa khi ga tàu điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm mang các cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng bờ hồ bây giờ, thì sở hữu lượng người lên xuống rất lớn, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá vận tải ảnh hưởng thế nào tới khu vực di tích hồ Gươm. Việc sắp đặt các điểm đỗ xe máy, ô tô tại 1 số điểm gần khu vực hồ Gươm ngày nay chỉ là biện pháp tình thế. Về lâu dài cần doanh nghiệp những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa nhà hát lớn, cạnh Quảng trường cách mạng Tháng Tám chả hạn.

Việc khai triển phổ thông trục đường đi bộ ở khu xã cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là 1 cố gắng của chính quyền thành thị. Trên thế giới, đa dạng đô thị cũng mang các tuyến đi bộ nhưng đều gắn có khu vực sở hữu phổ quát di sản kiến trúc độc đáo hay quảng trưởng, trọng điểm thương nghiệp, du hý như ở Pháp, Italia, Đức… rất lôi kéo du khách, đem đến nguồn thu to cho lĩnh vực du hý. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cùng thân thiện giữa con người sở hữu con người, giữa con người có di sản, sở hữu môi trường văn hóa đô thị và cũng góp phần bảo kê sự bền vững cho các di sản văn hóa, bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do liên lạc cơ giới gây ra.

Mong rằng, xã đi bộ của Hà Nội sẽ làm được như thế!

Share on Google Plus

About Cỏ Nhân Tạo Nguyễn Gia

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.