- phổ biến quan niệm băn khoăn về ga xe điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa mang thông tin về việc đặt 2 cửa ga xe điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện đa dạng ý kiến đa chiều về vấn đề này. đàm luận mang phóng viên báo Kinh tế & thị thành, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở khoa học - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, các phương án khu vực đã được coi xét. bên cạnh đó, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. hầu hết các ý kiến nhất trí hay lo lắng đều là các quan điểm để TP tiếp nhận, cân đề cập vô cùng cẩn trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không hề vị trí khác?
- Để xác định 1 nhà ga thì trước nhất cần xác định tuyến. giai đoạn triển khai trong khoảng năm 2008 thống nhất các phương án tuyến phải đáp ứng bắt buộc vận tải lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo. đặc biệt, ngoài việc phù hợp sở hữu tuyến số hai cũng phải nghiên cứu sự hài hòa có những các con phố sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. thời kỳ nghiên cứu khu vực ga C9 sở hữu hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã buộc phải tới 3, 4 phương án. sở hữu phương án đến khu vực giáp đê sông Hồng – trần Nhật Duật. Hay phương án đến hí viện to và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. ngoài ra, các phương án này không liên quan được đề nghị thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng lớn mạnh quy hoạch của Thủ đô. tức thị khoảng phương pháp 500m đến vị trí các nhà ga để tạo ra yêu cầu dùng cho hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong chậm triển khai ga C8 kết nối với tuyến phố sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên phố Hàng Bài và kết nối sở hữu tuyến số 3. Giữa 2 ga này thì buộc lòng phạm vi ga số 9 phải đảm bảo khoảng cách giữa các ga theo quy định 1 cây số.
Ông có thể kể rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 có 4 lối lên xuống. hiện nay, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng tổ chức Điện lực Hà Nội và Tổng doanh nghiệp Điện lực miền Bắc đã được thẩm duyệt y. 2 lối lên xuống còn lại nhận được sự quan tâm của dư luận đang trong công đoạn lấy quan niệm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử mang quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh hoạt do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải giải quyết được yêu cầu thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được giám định với kết cấu đặc trưng, nền móng địa chất yếu. Vậy lúc tiến hành vun đắp ga ngầm C9 với ảnh hưởng ko, thưa ông?
- thực tại nghiên cứu những các con phố sắt thị thành trên thế giới và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất công trình là những yếu tố với tác động đến sự ổn định lâu dài của Công trình và cả Hồ Gươm. vì thế, lúc kiểu dáng, vấn đề này được xem xét nghiêm túc. Ga C9 với đỉnh bí quyết mặt đất khoảng 5 - 6m, nền phương pháp hơn 20m. Trong phương án thiết kế, không riêng ga C9 mà các ga ngầm khác đều phải dò hỏi và phương án bắt buộc đã tính toán về nguyên tố địa chất. lúc triển khai vun đắp chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là 1 trong những đơn vị được giao bổn phận nghiên cứu, Sở QH - KT yêu cầu cách thức “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định đến giờ khắc này, những phương án khu vực đã được coi xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang vun đắp. Sau chậm triển khai TP mới lấy quan niệm đa dạng, đảm bảo cao nhất những điều kiện liên quan tới khu vực bảo tàng, ứng xử khôn xiết thận trọng khi khai triển.
Khu vực dự định xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cùng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. do vậy, lối lên xuống này dự định bố trí vào khu vực phù hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh phối hợp mang ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: dùng cho việc đi lại của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và đáp ứng được vấn đề nhà vệ sinh hiện giờ. Tại lối lên xuống thứ 4 đã đề xuất nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án bây giờ, TP giao cho Sở QH - KT, Ban điều hành các con phố sắt thành thị và 1 số bộ, ngành liên quan tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. công đoạn triển khai Con số với TP về phương án tích hợp mang Công trình xã đi bộ tiếp giáp với Hồ Gươm và vùng lân cận. khi triển khai xã đi bộ sẽ tạo điều kiện sắp đặt lối lên xuống phù hợp hơn, ít ảnh hưởng tới khu vực bảo tồn lịch sử do không còn dụng cụ cơ giới chuyển động.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ sở hữu hai lối lên xuống được bắt buộc hình thức ko có mái che, giảm thiểu mâu thuẫn với cảnh quan khu vực. đặc trưng chỉ vun đắp lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. khi nghiên cứu kỹ, lan can sẽ hài hòa cây xanh, kết hợp mang khu vực thanh bình loanh quanh hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 không hài hòa nhà cung cấp thương nghiệp mà chỉ là lối lên xuống thuần túy chuyên dụng cho hành khách.
Xin cảm ơn ông!
ngày nay phải rõ ràng rằng đặt 2 lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? không thể tổng thể chung, vì vị trí ở đấy nhạy cảm để đưa ra những lo âu cũng chung chung. Về bình diện kiến trúc cả hai lối lên xuống được yêu cầu ko sở hữu mái che, chỉ với bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy không tác động gì lắm tới chuyển động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá tác động tới việc chuyển di hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì với làm hư hỏng cảnh quan không? thực tiễn, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nở rộ rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ sở hữu ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi khuất mắt, ko mâu thuẫn với cảnh quan tại khu vực. đặc biệt sắp xếp lối lên xuống 2 bên như vậy thuận lợi cho hành khách muốn đi xã cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi nói quanh nói quẩn hồ thì lên bờ Hồ một phương pháp dễ dàng hơn. song song đảm bảo an toàn liên lạc cho họ khỏi phải đi ngang qua trục đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ phương tiện cơ giới chuyển động đông. do đó, tôi nghĩ các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu cũng đã tính toán hơi hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ vun đắpPhạm Sỹ Liêm |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.